Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

BẮC TRIỀU TIÊN TUYÊN TRUYỀN VỀ “XÃ HỘI TƯ BẢN” PHƯƠNG TÂY



Mai Hoa lược dịch
Báo chí Bắc Triều Tiên liên tục tuyên truyền về nạn đói lan rộng và thiên tai xảy ra ở các nước phương Tây. Các video tiếng Hàn còn mô tả những hình ảnh người vô gia cư trên đường phố không có nơi nương thân. Xuất hiện thường xuyên hơn những video tuyên truyền về bạo lực, về cảnh mua bán vũ khí tự do tại Mỹ; xen kẽ những cửa hàng bán vũ khí lan tràn tại Mỹ là hình ảnh của các nạn nhân trường "Sandy Hook". Giọng bình luận trên các video đã so sánh một nước Mỹ ngập tràn bạo lực, đói nghèo với một đất nước Bắc Triều Tiên bình đẳng, yên bình, được đảm bảo đầy đủ về phúc lợi xã hội. Từ năm 2012, Bắc Triều Tiên đã tăng cường công tác tuyên truyền về “mặt trái” của xã hội tư bản. Ví dụ, trong tháng 2- 2013, cổng thông tin chính phủ Bắc Triều Tiên đăng tải hai video, trong đó mô tả các thành phố của Hoa Kỳ tàn phá tan hoang bởi một cuộc tấn công hạt nhân.

Ở phần kết của video thứ hai có dòng chữ: “Mọi người hãy chờ đợi, Mỹ sẽ phải trả giá!”. Trong một đoạn băng dài 4 phút khác mô tả người dân ở Mỹ đang sống trong điều kiện cực kỳ nghèo khổ, những người may mắn mới có một sàn nhà để ngả lưng. Họ phải uống tuyết đã được hâm nóng thay vì coffee và phải ăn thiệt chim trời để sống. Trong đoạn băng, giọng người thuyết minh bằng tiếng Triều Tiên dịch ra tiếng Anh, giới thiệu rằng: “Đây là cách mà người Mỹ đang sống ngày nay”.
 Cần lưu ý rằng từ những năm 90 (XX), Bắc Triều Tiên đã được viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc và Trung Quốc. Cũng từ năm 1957, công dân của Bắc Triều Tiên bị cấm giao dịch, buôn bán, thực hiện mua bán theo chế độ tem phiếu thực phẩm. Năm 2012, mỗi người dân Bắc Triều Tiên có thể nhận 400 gram thực phẩm mỗi ngày (tỉ lệ này giảm xuống vào mùa Hè còn 335 gram). Cũng cần nói thêm rằng, thời gian gần đây, Bắc Triều Tiên đã hoàn thành việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân rộng rãi nhất trong lịch sử.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO BẠN! NẾU CÓ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI RẤT VUI VÌ BẠN ĐÃ GHÉ THĂM!