Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

TẠI SAO ĐỌC/ĐỌC SÁCH LẠI HỮU ÍCH?





Hiện nay, nhiều người quá bận rộn và không có thời gian dành để đọc/đọc sách. Lúc rỗi, nhiều người ngồi cả ngày cạnh màn hình TV hoặc không rời màn hình máy tính. Trong bài viết này, bạn sẽ thấy được những lợi ích cơ bản, quan trọng từ việc đọc/đọc sách và thấy rằng cần phải đưa việc đọc/đọc sách vào lịch trình hàng ngày của mình.
1-Phát triển tư duy
Một trong những lợi ích quan trọng của đọc/đọc sách là nó tác động trực tiếp tới tư duy, tạo ra hiệu ứng tích cực đối với trí não của người đọc, bởi trong quá trình đọc, người ta buộc phải suy nghĩ nhiều hơn để hiểu được nội dung, ý tưởng của cuốn sách.

2- Giảm căng thẳng
Trong thế giới đương đại, với nhịp sống nhanh, sức ép của công việc, vấn đề loại bỏ căng thẳng trở thành mối quan tâm chính của nhiều người. Sự phong phú và nhịp điệu của ngôn ngữ có khả năng làm cho con người bình an hơn, giải phóng sự căng thẳng khỏi cơ thể. Lợi thế giảm căng thẳng thuộc về các cuốn tiểu thuyết tình cảm, các tác phẩm thơ, các câu chuyện hài và các nhà nghiên cứu khuyên nên đọc chúng nếu như bạn cảm thấy bực bội, chán nản, bế tắc hoặc mất niềm tin.
3-Tăng vốn từ vựng
Đọc sách, người đọc có thể gặp, thu nhận hàng loạt những từ ngữ ít thấy trong cuộc sống hàng ngày và điều đó làm gia tăng đáng kể vốn từ vựng của người đọc. Không chỉ có vậy, khi gặp những từ không quen thuộc, người đọc hoàn toàn không phải kiếm tìm ngữ nghĩa của nó trong cuốn từ điển dày cộp, mà ngay lập tức có thể hiểu nó trong ngữ cảnh cụ thể, hoặc trong cấu trúc câu. Điều đó khiến cho từ ngữ mới được cập nhật dễ dàng hơn, đọng lại lâu hơn trong trí óc người đọc. Bên cạnh đó, đọc không chỉ giúp tăng vốn từ vựng, mà còn cải thiện đáng kể khả năng viết lách.
4- Chống lại bệnh Alzheimer
Alzheimer là một dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất hiện nay. Sa sút trí tuệ (dementia) là mất khả năng về trí lực và giao tiếp xã hội ở mức độ gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày. Căn bệnh này là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất của xã hội hiện đại và các nghiên cứu đã cho thấy rằng, đọc thực sự là một công cụ hiệu quả bảo vệ bộ não con người, chống lại các bệnh của não. Khi đọc, các hoạt động của não tăng lên –đó là tác động có lợi giúp cho các tế bào não chậm lão hóa/chậm thoái hóa.
5- Tạo sự tự tin
Kiến thức/tri thức từ sách vở khiến con người tự tin hơn. Hiểu biết, có kiến ​​thức sâu sắc về một vấn đề cụ thể làm tăng sự tự tin trong hành xử, trong hoạt động thực tiễn. Sự công nhận của mọi người về vốn kiến thức mà bạn có tác động tích cực tư thế, khả năng tương tác của bạn.
6- Phát triển khả năng sáng tạo
Người sáng tạo là người có những ý tưởng. Những ý tưởng đó từ đâu đến? Có nhiều nguồn khác nhau, song một trong những nguồn phong phú nhất chính là từ sách. Đọc một cuốn sách, bạn có thể tìm thấy/sáng tạo ra nhiều ý tưởng có ích và sau đó hiện thực hóa nó trong thực tiễn.
7-Cải thiện giấc ngủ
Nếu bạn thường xuyên đọc trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ nhanh chóng quen với nó và sau đó việc đọc sẽ trở thành một loại tín hiệu báo trước về giấc ngủ sắp đến. Bằng cách này bạn sẽ cải thiện giấc ngủ của mình một cách đáng kể để buổi sáng hôm sau thức dậy tràn đầy năng lượng cho một ngày mới.
8-Cải thiện hoạt động của não
Trong khi đọc, người đọc một mặt tiếp nhận các chi tiết, các kiến thức được mô tả/chuyển tải trong sách; mặt khác, những kiến thức đó tác động, khiến người đọc có sự liên hệ từ sách vở đến những vấn đề đời thường (nhân vật, quần áo, vật dụng, các đối tượng xung quanh) – đó chính là tư duy. Bằng việc đọc, người đọc hấp thụ kiến thức, biến nó thành tri thức cần thiết cho công việc, đời sống hàng ngày. Đó là lý do tại sao người ta gọi đọc sách là huấn luyện viên của bộ não để hình thành khả năng tư duy và tư duy logic.
9-Cải thiện sự tập trung
Khi đọc cần tập trung vào các nội dung của tác phẩm, không bị phân tâm bởi các vấn đề không liên quan – đó là điều kiện rèn luyện khả năng tập trung cao – một kỹ năng rất hữu ích cho mọi hoạt động. Ngoài ra, đọc sách còn phát triển năng lực nắm bắt điều kiện khách quan; từ đó phát triển năng lực đưa ra quyết định.
Cuối cùng, vấn đề chốt lại là: Hãy đọc, đọc và đọc nhiều hơn nữa!

Mai Hoa lược dịch và tổng hợp

Nguồn: tests.astrostar.ru (Почему читать книги полезно?)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO BẠN! NẾU CÓ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI RẤT VUI VÌ BẠN ĐÃ GHÉ THĂM!