Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

“UKRAINE HÓA LENIN”

Ở Ukraine đang diễn ra "cuộc chiến di tích" - chiến dịch đập bỏ tượng đài Lenin như một hình thức thể hiện thái độ phản kháng ngày một gia tăng đối với điện Kremlin.
Ngày 28-9-2014, tại Kharkov, khoảng 8.000 tham dự cuộc biểu tình “Vì một Ukraine thống nhất” đã tiến về khu vực trung tâm, nơi có Quảng trường Tự do lớn nhất thành phố và bắt đầu hành động. Sau 4 giờ đồng hồ dùng cưa điện và dây kéo, họ đã giật đổ bức tượng Lenin bằng đồng cao 8,5 mét đặt trên một bệ đá hoa cương màu đỏ. Trên bệ tượng giờ đã trống trơn, những người biểu tình tạc lên đó dòng chữ: “Vinh danh Ukraine!”. Được khánh thành vào ngày 5-11-1963, đây là tượng đài Lenin lớn nhất Ukraine.

Đêm 29-9-2014, một bức tượng Leninvùng Dergachy (Kharkov) tiếp tục bị hạ xuống. Đây cũng không phải là bức tượng duy nhất trở thành đối tượng thể hiện thái độ bài Nga ở Ukraine. Từ ngày 2-10 đến 13-10-2014, tại Thành phố Krivoy Rog (thuộc Kiev), 3 tượng đài Lenin nữa đã bị kéo đổ.
Trong năm 2014, những bức tượng của Lenin lần lượt bị phá hủy ở các thị trấn, làng mạc Ukraine (Zhytomyr, Sumy, Dnipropetrovsk, Mykolaiv, Chernigov và Kirovograd….). Từ tháng 12-2013 đến tháng 9-2014, hơn 100 tượng đài Lenin đã bị đập phá, rỡ bỏ trên đất nước Ukraine.
Ngày 4-10-2014, để cứu tượng đài Lenin tại Thành phố Zaporozhye (tượng khánh thành năm 1964, cao 20 mét), nhà báo-nhà hoạt động xã hội Y.Gudymenko đã có một sáng kiến “độc nhất vô nhị”: “Ukraine hóa Lenin” bằng cách mặc cho bức tượng một chiếc áo thêu truyền thống Ukraine. Y.Gudymenko chia sẻ rằng, anh đang “chủng ngừa” “bệnh” yêu nước” cho bức tượng. Y.Gudymenko nói thêm: “Hãy để mọi người đọc, tìm kiếm thông tin trên Internet và nghiên cứu lịch sử. Chúng tôi không muốn hận thù và bất đồng vì di tích này. Hãy giữ cho Zaporozhye không bị bị chia rẽ!"[1].
Không biết mong mỏi của Y.Gudymenko có thể thành hiện thực hay không, nhưng việc bức tượng mặc một tấm áo truyền thống Ukraine trông hết sức ngộ nghĩnh.
P/S. Sự ngộ nghĩnh pha chút hài hước khiến nhiều người dân Ukraine cảm thấy dịu lại khi ngắm nghía “chứng nhân lịch sử”. Để hóa giải thù hận, thực ra, không quá khó khăn. Duy nhất cần một trái tim rộng lượng và một cái đầu lý trí. Lẽ ra, Mr. V.Putin nên nghĩ đến điều đó khi buộc Crimea thực hiện “cuộc ly hôn dưới họng súng”. “Huynh đệ tương tàn” phỏng có gì hay?   



[1] В Запорожье памятник Ленину одели в украинскую рубашку – вышиванку, svoboda.org, 4-10-2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO BẠN! NẾU CÓ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI RẤT VUI VÌ BẠN ĐÃ GHÉ THĂM!