Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

TRONG CƠN “NƯỚC SÔI, LỬA BỎNG”, NGƯỜI BIỂU TÌNH HONG KONG LỰA CHỌN FIRECHAT

South China Morning Post cho biết: Khi làn sóng biểu tình ở Hong Kong lan rộng, để đối phó với khả năng bị cắt thông tin liên lạc và Internet, người biểu tình bắt đầu chuyển sang sử dụng phần mềm FireChat. Những người tổ chức biểu tình cũng kêu gọi tải FireChat, vì rất có thể nhà chức trách sẽ chặn mọi cửa ngõ liên lạc giống như ở Trung Quốc Đại lục khi các cuộc biểu tình diễn ra. Thực tế cho thấy lời cảnh báo của những người tổ chức biểu tình đã đúng. Mạng Instagram bắt đầu bị chặn ở Trung Quốc, và các tin ủng hộ người biểu tình bị gỡ bỏ khỏi mạng Weibo.
Phần mềm FireChat do Open Garden phát triển là phần mềm miễn phí cho hệ điều hành iOS 7.0, sử dụng kết nối Bluetooth và WiFi, cho phép người dùng nhắn tin miễn phí mà không cần tới Internet lẫn mạng di động (GSM, CDMA). Đặc biệt, với tính năng Multipeer Connectivity Framework trên iOS 7.0 (kết nối mạng ngang hàng nhiều máy), mỗi máy có FireChat sẽ là một "trạm phát sóng" giúp mở rộng vùng kết nối của phần mềm này với các máy khác.
Theo Open Garden, chỉ trong một ngày đêm, khoảng 100.000 người Hong  Kong đã tải FireChat cho điện thoại của mình. Michael Benoliel - người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành FireChat nói rằng: Nếu như ngày thứ 7 số lượng người sử dụng mới chỉ tăng nhẹ, thì sang ngày Chủ nhật, số lượng người dùng tăng lên nhanh chóng và cho đến sáng thứ hai, số thuê bao đã lên đến 33.000.  
Người dân Canada, Mỹ, Anh, Úc… ủng hộ người biểu tình tại Hong Kong cũng quay sang sử dụng FireChat.
Trong cuộc đấu tranh vì dân chủ, người Hong Kong đã tỏ ra hết sức nhanh nhạy, có phương pháp ứng phó linh hoạt, phù hợp và chuẩn bị tốt cho mọi tình huống, mà việc lựa chọn chuyển sang sử dụng FireChat là một trong những ví dụ tiêu biểu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO BẠN! NẾU CÓ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI RẤT VUI VÌ BẠN ĐÃ GHÉ THĂM!