Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

“PUTIN. WAR”

Ngày 27-2-2015, lãnh đạo đảng đối lập Nga B. Nemtsov bị sát hại. Từ đó đến nay, nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của chính trị gia được khá nhiều người dân Nga mến mộ này luôn là đề tài nóng. Chính quyền Liên bang Nga đã bắt giữ ít nhất là 6 kẻ tinh nghi (một nghi phạm đã tự sát). Điều đáng chú ý là những nghi phạm này đều đến từ khu vực phía Bắc Kavkaz - có vẻ như các chứng cứ của vụ án đang hướng dư luận về phía cộng đồng người Hồi giáo tại Nga.
Cơ quan điều tra nghiêng về giả thiết: Ông Nemtsov bị các phần tử Hồi giáo cực đoan trả thù vì đã chỉ trích cộng đồng người Hồi giáo và lên án vụ xả súng vào tòa báo Charlie Hebdo ở Pháp (1-2015).
Tuy nhiên, khi ngày 12-5-2015, tờ Open Russia (Открытая Россия) công bố bản báo cáo dài 64 trang của B. Nemtsov có tên "Putin. War" ("Путин. Война"), thì cũng là lúc công luận ngày càng đến gần hơn với nguyên nhân thực sự dẫn đến “ngày định mệnh” của B. Nemtsov. Lưu ý thêm rằng, B. Nemtsov đã không kịp viết xong bản báo cáo này, những cộng sự của ông đã tiếp tục hoàn tất nó. Các cộng sự của ông cũng cho biết 14 nhà xuất bản ở Nga đã từ chối in bản báo cáo (4 nhà xuất bản đã nhận tiền, song sau đó chấp nhận đền bù hợp đồng chứ không dám in ấn).
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Bản báo cáo cấu trúc thành 11 chương:
Chương 1. Tại sao Putin cần cuộc chiến này?
Chương 2. Sự giả dối và tuyên truyền
Chương 3. Crimea đã được chiếm đoạt như thế nào?
Chương 4. Quân đội Nga tại miền Đông Ukraine
Chương 5. Quân tình nguyện hay lính đánh thuê?
Chương 6. Xe tải – 200 (Груз -200)
Chương 7. Putin can thiệp quân sự 
Chương 8. Ai bắn Boeing?
Chương 9. Ai kiểm soát Donbass?
Chương 10. Thảm họa nhân đạo
Chương 11. Cái giá của cuộc chiến
Bản báo cáo có đoạn kết như sau:
“Cả Putin cũng như các tướng lĩnh của ông ta đã không đủ can đảm để thừa nhận một thực tế là họ đã tiến hành cuộc xâm lược vũ trang chống lại Ukraine. Thói giả dối đến vô cảm, thói đạo đức giả đã được đánh tráo và biến thành sự thông thái chính trị vĩ đại. 
Cuộc chiến tranh hèn hạ và bẩn thỉu mà Putin đang tiến hành sẽ khiến đất nước chúng ta phải trả một giá rất đắt. Chúng ta sẽ phải trả giá vì những phiêu lưu chính trị bằng mạng sống của những người lính Nga, bằng cuộc khủng hoảng kinh tế và sự cô lập chính trị.
Chúng ta sẽ phải trả giá bằng sự hận thù của người anh em đồng minh lâu năm. Trên thế giới, đối với người Nga, không có một dân tộc nào gần gũi, thân thương hơn những người dân Ukraine. Diễn đạt một cách đơn giản nhất – họ là những người anh em của chúng ta và cuộc chiến tranh giữa hai dân tộc Nga và Ukraine tại vùng Donbass không thể gọi một tên nào khác ngoài cuộc chiến giữa những người anh em. Cuộc chiến tranh đó là một sự nhục nhã của đất nước chúng ta. Vấn đề tự nó không thể giải quyết. Cần phải ngăn chặn ngay Putin. Và làm điều đó không có thể ai khác ngoài chính bản thân nhân dân Nga. Hãy cùng nhau chấm dứt ngay cuộc chiến này!”.
Toàn văn bản báo cáo:  TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

CHÀO BẠN! NẾU CÓ THẮC MẮC HOẶC ĐÓNG GÓP, XIN ĐỂ LẠI Ý KIẾN BẰNG TIẾNG VIỆT CÓ DẤU. CHÚNG TÔI RẤT VUI VÌ BẠN ĐÃ GHÉ THĂM!